Categories: Mẹ và bé

Cách khắc phục trớ sữa cho trẻ sơ sinh

Trớ sữa rất thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là giai đoạn dưới 1 tuổi và bé sẽ bị trớ sữa cho đến khi được khoảng 6 tháng tuổi. Dù chỉ là sinh lý bình thường nhưng cũng không nên bỏ qua vì rất có thể trớ sữa còn là nguyên nhân tìm ẩn của nhiều căn bệnh khác.

1. Trớ sữa là gì?

Bình thường, sau khi bú xong, bé sẽ ợ và có một lượng sữa nhỏ trào ra ngoài miệng bé, hiện tượng này được gọi là trớ sữa và tùy theo thể trạng từng bé mà trớ sữa có những mức độ khác nhau. Có bé trớ nhiều, có bé trớ ít. Điều này hết sức bình thường và không ảnh hưởng đến lượng sữa mà bé hấp thụ.

Tuy nhiên, khi bé đã lớn mà hiện tượng này vẫn không hết thì ba mẹ nên xem lại vì có thể bé đang mắc phải chứng trào ngược dạ dày hoặc 1 bệnh nào đó trong cơ thể. Ba mẹ phải nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân.

2. Cách xử lý trớ sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Hiện tượng nôn trớ thường xuyên nhưng bé vẫn lớn và phát triển tốt, các mẹ không có gì phải lo lắng và nếu bé bị trớ nhiều, hãy chia nhỏ các cử bú cho con. Thay vì cố ép trẻ bú càng nhiều trong 1 lần gây trớ sữa thì 1 ngày trẻ nên bú tối đa 6 lần, mỗi lần cách nhau 2 tiếng.

Ngoài ra, mẹ có thể áp dụng các biện pháp sau để khắc phục tình trạng nôn trớ của bé:

– Khi cho con bú, tránh gây ồn mất tập trung cho bé, cũng không nên cho bé bú quá lâu, không để bé quấy khóc khi nuốt vì như vậy, bé có thể nuốt nhiều hơi, gây căng dạ dày.

– Khi sử dụng bình cho bé bú, mẹ nên chú ý luôn giữ bình sữa hơi nghiêng để đầu núm vú cao su đầy sữa, tránh tình trạng bé bú hơi trong bình sữa, dễ gây ọc sữa cho con

– Sau khi cho bú no, bế bé thẳng đứng dựa lên vai mẹ trong khoảng 20 phút hoặc lâu hơn, vuốt ngực hoặc vuốt lưng thật nhẹ nhàng cho bé ợ hơi, tránh để bé đùa nghịch lúc này. Sau đó, hãy nhẹ nhàng đặt bé nằm nghiêng bên trái và kê gối hơi cao.

– Tránh thay tã cho bé khi đang no và khi cho bé bú không nên mặc quần áo quá chật chội cũng là nguyên nhân rất dễ gây trớ sữa cho con.

– Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc cho bé khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Thông thường bé sẽ bị trớ sữa cho đến khi được khoảng 6 tháng tuổi. Sau 6 tháng, bé sẽ hết bị trớ sữa và bắt đầu làm quen với thức ăn đặc hơn trong giai đoạn ăn dặm. Nếu bé bị nôn trớ nhiều, liên tục thì cần đưa bé đi khám chuyên khoa nhi để được các bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của bé.

Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ góp phần giúp bé giảm tình trạng trớ sữa. Ngoài ra ba mẹ có thể tham khảo thêm tại đây những cách khác giúp bé vượt qu giai đoạn ọc sữa một cách nhanh chóng.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Khám phá trường quốc tế quận 10 VAS – cơ sở Ba Tháng Hai

Trường quốc tế quận 10 VAS Ba Tháng Hai là một trong những cơ sở…

1 week ago

4 lợi ích khi cho trẻ học tại hệ thống trường mầm non quốc tế

Hệ thống trường mầm non quốc tế đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu…

2 weeks ago

Môi trường học tập sống động: Mẹo phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Tại sao cần phải phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non? 1. Kích thích…

4 weeks ago

Trải nghiệm thực tế – Cách hiệu quả nhất để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, giáo dục không chỉ đơn…

1 month ago

Tìm hiểu về học phí trường quốc tế

Trường quốc tế là một lựa chọn phổ biến cho các học sinh và phụ…

2 months ago

Giải pháp tài chính để đảm bảo chi trả học phí tại trường mầm non quốc tế

Việc đầu tư vào giáo dục là một trong những quyết định quan trọng nhất…

3 months ago